Nhà nước tiếp tục công bố giá xăng dầu nhưng thời gian thực hiện đã rút ngắn từ 10 ngày xuống còn 7 ngày và không có mức chiết khấu cố định cho đại lý.
Trong báo cáo tổng hợp của Bộ Công Thương về dự thảo sửa đổi Nghị định số 83 và số 95 về kinh doanh xăng dầu gửi cơ quan Chính phủ ngày 10/10, Bộ đưa ra 2 phương án kiểm soát giá.
Một là giữ nguyên hiện trạng nhưng xem xét và thay đổi các quy tắc liên quan đến cách thức và tần suất xác định chi phí để làm cho việc hạch toán chi phí chính xác hơn, đầy đủ hơn và kịp thời hơn cho các công ty.
Phương án thứ hai là nhà nước chỉ công bố các yếu tố cấu thành nên giá, còn công ty trung ương ấn định và công bố giá bán lẻ trên cơ sở này. Sau đó báo cáo Bộ Công Thương để giám sát. Sau khi phân tích và ý kiến của các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Bộ Công Thương đề xuất duy trì phương pháp điều hành giá như hiện nay để kiểm soát giá cung, giá bán trong nước.
Tuy nhiên, đề nghị rút ngắn thời gian kiểm tra chi phí trong giá xăng dầu từ 6 tháng xuống còn 3 tháng. Khoảng thời gian giữa hai chu kỳ kiểm soát giá cũng sẽ giảm từ 10 ngày hiện tại xuống còn 7 ngày, được ấn định vào thứ Năm hàng tuần. Trả lời đề xuất trước đó của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu “khó” quy định tỷ lệ chiết khấu (thù lao bán hàng), Bộ Công Thương cho biết, theo Thông tư 104/2021 của Bộ, chiết khấu tài chính được áp dụng cho các công ty liên quan. , đề xuất này đã bị từ chối. Chi phí trong chuỗi cung ứng dầu được bao gồm trong chi phí vận hành tiêu chuẩn.
Trong khi đó, Bộ cho biết việc giảm giá được thỏa thuận giữa các công ty, đây cũng là yếu tố cạnh tranh quan trọng để các nhà bán lẻ tăng tính cạnh tranh. “Không cần thiết lập mức chiết khấu đặc biệt trong công thức tính giá xăng tiêu chuẩn. Nếu pháp lệnh của Chính phủ cho phép các nhà phân phối xăng dầu mua từ nhiều nguồn thì thời gian xác minh có thể được điều chỉnh để giảm chi phí”. giảm từ 6 tháng xuống còn 3 tháng. Việc rút ngắn thời gian hoạt động cũng sẽ giải quyết được vấn đề chiết khấu”, Bộ Công Thương giải thích.
Sau những biến động trên thị trường dầu mỏ trong nước vào năm 2022 và đầu năm nay, nhiều công ty bán lẻ báo lỗ hàng nghìn tỷ USD. Họ đề xuất một hệ thống có thể giảm giá ít nhất 5 đến 6% so với giá bán lẻ để giúp ổn định tình trạng tài chính và hoạt động của các nhà bán lẻ, vốn là mạng lưới phân phối quan trọng cung cấp xăng dầu cho người tiêu dùng.
Có thể bạn quan tâm : Dịch vụ chuyển nhà trọn gói
Trong tuyên bố sau đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, không nên quy định mức chiết khấu tối thiểu trong công thức tính giá xăng tiêu chuẩn nhằm đảm bảo quyền tự chủ của doanh nghiệp và giảm sự can thiệp của Chính phủ vào hoạt động kinh doanh.
Trong báo cáo về đề xuất của các nhà bán lẻ nhằm tìm nguồn hàng từ nhiều nguồn hơn, Bộ Thương mại và Công nghiệp cho biết các thương nhân lớn hiện nhập khẩu từ nhiều nhà cung cấp và mua từ hai nhà máy lọc dầu trong nước cho biết. Các đại lý cũng có thể mua xăng từ các nhà bán buôn và các nhà bán lẻ khác. Vì vậy, khả năng các nhà bán lẻ mua xăng từ nhiều nguồn, tối đa ba nguồn, dẫn đến cạnh tranh giảm giá.
Bộ Công Thương cũng cho rằng cần xóa bỏ hình thức đại lý kinh doanh xăng dầu tích hợp để chuỗi thương mại hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời, không nên đưa loại hình nhà phân phối xăng dầu độc lập này vào chuỗi kinh doanh vì sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ thống phân phối đang vận hành.
Dự thảo sửa đổi Nghị định số 95 và số 83 về kinh doanh xăng dầu do Bộ Công Thương chủ trì đang được soạn thảo theo trình tự, thủ tục rút gọn. Mục đích của những thay đổi về quy định là để quản lý sự biến động của thị trường và đạt được các mục tiêu đảm bảo cung cấp năng lượng và an ninh quốc gia.