Báo Chính Thống
Advertisement
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Đăng nhập
  • Thời sự
    • Chính trị
    • Dân sinh
    • Lao động & Việc Làm
    • Giao thông
  • Thế giới
    • Phân tích
    • Quân sự
    • Tư liệu
  • Kinh doanh
    • Bất động sản
    • Chứng khoán
    • Doanh nghiệp
    • Quốc tế
    • Hàng hoá
  • Khoa học
    • Khoa học trong nước
    • Phát minh
    • Ứng dụng
  • Giải trí
    • Giới sao
    • Phim
    • Nhạc
    • Làm đẹp
    • Thời trang
  • Thể thao
    • U23 châu Á 2022
    • Bóng đá
  • Pháp luật
    • Hồ sơ phá án
    • Tư vấn
  • Giáo dục
    • Chân dung
    • Du học
    • Tin tức
    • Tuyển sinh
  • Sức khoẻ
    • Các bệnh
    • Dinh dưỡng
    • Đàn ông
    • Khoẻ đẹp
    • Tư vấn
  • Du lịch
    • Điểm đến
    • Ẩm thực
    • Dấu chân
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Thời sự
    • Chính trị
    • Dân sinh
    • Lao động & Việc Làm
    • Giao thông
  • Thế giới
    • Phân tích
    • Quân sự
    • Tư liệu
  • Kinh doanh
    • Bất động sản
    • Chứng khoán
    • Doanh nghiệp
    • Quốc tế
    • Hàng hoá
  • Khoa học
    • Khoa học trong nước
    • Phát minh
    • Ứng dụng
  • Giải trí
    • Giới sao
    • Phim
    • Nhạc
    • Làm đẹp
    • Thời trang
  • Thể thao
    • U23 châu Á 2022
    • Bóng đá
  • Pháp luật
    • Hồ sơ phá án
    • Tư vấn
  • Giáo dục
    • Chân dung
    • Du học
    • Tin tức
    • Tuyển sinh
  • Sức khoẻ
    • Các bệnh
    • Dinh dưỡng
    • Đàn ông
    • Khoẻ đẹp
    • Tư vấn
  • Du lịch
    • Điểm đến
    • Ẩm thực
    • Dấu chân
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
Báo Chính Thống
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
Trang chủ Thời sự Giao thông

‘Xây cầu Cát Lái qua quận 7 chi phí cao nhưng phù hợp’

Chí Anh bởi Chí Anh
07/07/2022
Thời gian đọc: 8 số phút đọc
0 0
0
Phà Cát Lái hiện là một trong tuyến giao thông kết nối TP HCM qua Nhơn Trạch, Đồng Nai. Ảnh: Gia Minh
0
Chia sẻ
Chia sẻ FacebookChia sẻ TwitterChia sẻ E-mailChia sẻ Telegram

Theo các chuyên gia, cầu Cát Lái từ quận 7 vượt sông Đồng Nai chi phí xây dựng có thể cao nhưng bù lại dễ giải phóng mặt bằng, tạo trục kết nối liên vùng TP HCM.

Dự án cầu Cát Lái nối TP HCM và Đồng Nai được Thủ tướng cho bổ sung vào quy hoạch 6 năm trước. Tuy nhiên, đến nay công trình chưa triển khai do hai địa phương chưa thống nhất phương án hướng tuyến, quy mô xây dựng… Mới đây, sau khi phân tích 5 phương án xây cầu Cát Lái do đơn vị tư vấn đưa ra, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đánh giá phương án 4: cầu kết nối từ quận 7, vượt sông để qua Đồng Nai là hợp lý nhất, thay vì xây dựng ở khu vực gần cảng Cát Lái, TP Thủ Đức, như dự tính lúc trước.

Theo phương án 4, dự án cầu Cát Lái dài 13,7 km, riêng phần cầu là 3,5 km. Công trình có điểm đầu trên đường trục Bắc – Nam TP HCM, đi về phía Đông vượt rạch Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và Huỳnh Tấn Phát, trùng tuyến Hoàng Quốc Việt. Cầu sau đó vượt sông Đồng Nai qua các xã Phú Hữu, Phú Đông huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), rồi nối vào cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Năm phương án xây cầu Cát Lái

Ngành giao thông TP HCM nhận định phương án này tạo mạng lưới giao thông mới, thu hút xe từ trung tâm thành phố, biển Cần Giờ thông qua tuyến Metro Số 4 và các đường lớn như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng qua huyện Nhơn Trạch, sân bay Long Thành (Đồng Nai) và ngược lại. Cách làm này cũng được Sở Quy hoạch và Kiến trúc thành phố đánh giá dễ điều chỉnh các quy hoạch liên quan; dễ giải phóng mặt bằng vì đi qua khu đất trống.

Đánh giá về kế hoạch trên, TS Chu Công Minh, thành viên Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TP HCM, nói đây là phương án phù hợp, giúp hình thành trục giao thông mới cho Nam Sài Gòn cũng như về phía Đồng bằng sông Cửu Long. Cầu kết nối từ quận 7 tạo thuận lợi cho người dân Nhà Bè, Bình Chánh… đến sân bay Long Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong khi ở khu vực nội đô như quận 1, 3, Bình Thạnh… vài năm tới người dân có thể theo Vành đai 3 qua khu vực trên mà không cần qua phà Cát Lái, cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây như hiện nay.

Theo ông Minh, khi triển khai phương án trên, cầu Cát Lái tổng chiều dài gần 14 km, hơn 1-3 km so với các phương án khác, do vậy chi phí xây dựng có thể cao hơn. Nhưng bù lại, đường dẫn cầu ở địa bàn TP HCM qua các khu đất trống sẽ giúp tiết kiệm giải phóng mặt bằng – vốn là việc khó khăn và chiếm nhiều kinh phí ở các công trình hạ tầng.

Đánh giá 4 phương án khác, ông Minh cho rằng ba kịch bản xây cầu gần cảng Cát Lái khó khả thi do vướng quy hoạch, công trình khác đang triển khai. Đồng thời, hướng tuyến của cầu đều tập trung vào trung tâm thành phố. Điều này sẽ khiến các loại xe dồn đến nội đô nếu xây dựng, gây thêm áp lực cho hạ tầng. “Riêng phương án 5, cầu Cát Lái kết nối từ phía Nam TP HCM rồi vượt sông qua Đồng Nai, nhưng lại gần với cao tốc Bến Lức – Long Thành nên sau này sẽ hạn chế vai trò cả hai công trình”, ông Minh nói.

Phà Cát Lái hiện là một trong tuyến giao thông kết nối TP HCM qua Nhơn Trạch, Đồng Nai. Ảnh: Gia Minh

Phà Cát Lái hiện giúp kết nối TP HCM qua Nhơn Trạch, Đồng Nai. Ảnh: Gia Minh

Cũng ủng hộ phương án xây cầu Cát Lái qua quận 7, song ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP HCM, nói để phát huy tối đa hiệu quả, dự án cần kết nối đồng bộ đến đường Nguyễn Văn Linh. Bởi đây là tuyến “xương sống” trên hành lang vận tải giữa TP HCM và miền Tây, nên khi có cầu qua Đồng Nai giúp giao thông, đô thị, logictics… cả vùng phát triển.

Mặt khác, ông Quản cũng cho rằng dự án làm ở quận 7 sẽ giúp giảm xe từ Vũng Tàu, Đồng Nai… qua TP HCM ở cửa ngõ cảng Cát Lái, giảm áp lực giao thông ở khu vực vốn đang là một trong “điểm nóng” về ùn tắc, tai nạn.

Trong khi đó, KTS Ngô Viết Nam Sơn nhìn nhận cầu xây ở khu vực gần cảng Cát Lái kết nối Vũng Tàu sẽ có hiệu quả nhanh vì hạ tầng đã sẵn sàng, còn phía quận 7 thời gian sẽ dài hơn do cần chờ đầu tư công trình đồng bộ. Việc triển khai cầu cần đánh giá trong tổng thể chiến lược phát triển hệ thống cảng biển ở khu vực, trong đó chú trọng hai nhánh kết nối: từ Cát Lái đến cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và nhánh qua cảng Thị Vải – Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu).

“Giữa cảng Cát Lái và Thị Vải – Cái Mép có trục giao thông kết nối thuận lợi sẽ kích thích phát triển không chỉ đô thị, công nghiệp mà người dân giữa hai bên được đi lại dễ dàng”, ông Sơn nói và cho rằng xây cầu Cát Lái sẽ gặp nhiều khó khăn như điều chỉnh quy hoạch, kinh phí giải phóng mặt bằng lớn, song hai địa phương cần làm sớm vì càng để lâu, chi phí càng tăng.

Mô phỏng cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai

Mô phỏng cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai

Theo một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, phương án xây cầu Cát Lái, gồm hướng tuyến, quy mô, cách tổ chức giao thông… rất quan trọng vì ảnh hưởng quy hoạch và công trình đang triển khai nên cần đánh giá tổng thể. Cơ quan này đã kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo rà soát tổng thể quy hoạch kết nối giao thông với Đồng Nai, cập nhật tình hình đầu tư công trình ở khu vực, nhu cầu vận tải… để phân tích, chọn phương án, thời điểm tối ưu xây cầu.

Về phía Đồng Nai, ông Nguyễn Bôn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cũng nói địa phương đang chờ ý kiến từ TP HCM rồi sẽ họp bàn, tính toán kỹ lưỡng trước khi đưa ra ý kiến cuối cùng. “Phương án được các bên thống nhất sẽ đảm bảo lợi ích hài hòa như nguồn vốn, điều chỉnh quy hoạch phù hợp cũng như phát huy hiệu quả sau này”, ông Bôn nói.

Gia Minh – Phước Tuấn

Nguồn từ Vnexpress
Thẻ: cao tốccầu cát láiGiao thôngnam sài gònPhân tíchphương án xây cầu cát láiThời sựTin nóngvành đai 3Xây dựng đô thị
Bài viết trước

TP HCM lập đoàn kiểm tra tranh chấp ở các chung cư

Bài viết tiếp theo

DNSE lần đầu vào top 10 thị phần môi giới HNX

Bài viết tiếp theo
Số lượng tài khoản mở mới trên nền tảng EntradeX chiếm hơn 16% thị trường. Ảnh: DNSE

DNSE lần đầu vào top 10 thị phần môi giới HNX

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên kết nhanh

Nhà cái f8bet uy tín hàng đầu | nhận chuyển nhà trọn gói gò vấp tphcm | chuyển nhà quận gò vấp nhanh chóng |chuyển nhà quận 3 giá rẻ | chuyển nhà quận tân phú tphcm | Chuyển nhà trọn gói quận Tân Phú giá rẻ | chuyển nhà quận bình tân trọn gói | Chuyển nhà trọn gói quận 7 trọn gói | Chuyển nhà trọn gói quận 2 | Chuyển nhà trọn gói quận 12 | Chuyển nhà trọn gói quận 9 | Chuyển nhà trọn gói quận Tân Bình | Chuyển nhà quận Tân Bình | Truc tiep bong da | trực tiếp bóng đá hôm nay | Báo giá

Kết nối với chúng tôi

Quảng cáo Quảng cáo
ADVERTISEMENT
  • Xu hướng
  • Bình luận
  • Mới nhất
tuyển sinh 2023

Tuyển sinh 2023 Bộ GD&ĐT điều chỉnh điểm ưu tiên khu vực

15/03/2023
Top 10 địa điểm cắm trại Đà Lạt đẹp nhất 2023

Top 10 địa điểm cắm trại Đà Lạt đẹp nhất 2023

22/03/2023
Sự kiện nhật thực lai kỳ diệu sắp xuất hiện

Sự kiện nhật thực lai kỳ diệu sắp xuất hiện 20-4-2023!

24/03/2023
TRONG QUÁ TRÌNH CHUYỂN NHÀ THÌ ĐỒ ĐẠC BỊ MẤT HOẶC HƯ HỎNG SẼ NHƯ THẾ NÀO ?

TRONG QUÁ TRÌNH CHUYỂN NHÀ THÌ ĐỒ ĐẠC BỊ MẤT HOẶC HƯ HỎNG SẼ NHƯ THẾ NÀO ?

19/09/2022
Happy Skin đẩy mạnh phát triển, chăm sóc da bằng công nghệ hiện đại

Happy Skin đẩy mạnh phát triển, chăm sóc da bằng công nghệ hiện đại

3
Drone có thể bay, lặn và ‘đi nhờ’ vật thể khác

Drone có thể bay, lặn và ‘đi nhờ’ vật thể khác

2
Khách Tây bất ngờ khi Việt Nam ‘như chưa hề có dịch’

Khách Tây bất ngờ khi Việt Nam ‘như chưa hề có dịch’

2
Khách Việt bị cướp đồng hồ 1,2 tỷ đồng ở Milan

Khách Việt bị cướp đồng hồ 1,2 tỷ đồng ở Milan

1
50 học sinh ngộ độc sau bữa trưa 28/3

50 học sinh ngộ độc sau bữa trưa 28/3

29/03/2023
Cấm thiết bị ghi âm ghi hình tốt nghiệp THPT 2023

Cấm thiết bị ghi âm ghi hình tốt nghiệp THPT 2023

29/03/2023
14 học sinh ngộ độc vì ăn hạt cây ngô đồng

14 học sinh ngộ độc vì ăn hạt cây ngô đồng 

29/03/2023
Top 5 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 2023

Top 5 +  quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 2023

29/03/2023

Bài viết mới nhất

50 học sinh ngộ độc sau bữa trưa 28/3

50 học sinh ngộ độc sau bữa trưa 28/3

29/03/2023
Cấm thiết bị ghi âm ghi hình tốt nghiệp THPT 2023

Cấm thiết bị ghi âm ghi hình tốt nghiệp THPT 2023

29/03/2023
14 học sinh ngộ độc vì ăn hạt cây ngô đồng

14 học sinh ngộ độc vì ăn hạt cây ngô đồng 

29/03/2023
Top 5 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 2023

Top 5 +  quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 2023

29/03/2023
  • Thời sự
    • Chính trị
    • Dân sinh
    • Lao động & Việc Làm
    • Giao thông
  • Thế giới
    • Phân tích
    • Quân sự
    • Tư liệu
  • Kinh doanh
    • Bất động sản
    • Chứng khoán
    • Doanh nghiệp
    • Quốc tế
    • Hàng hoá
  • Khoa học
    • Khoa học trong nước
    • Phát minh
    • Ứng dụng
  • Giải trí
    • Giới sao
    • Phim
    • Nhạc
    • Làm đẹp
    • Thời trang
  • Thể thao
    • U23 châu Á 2022
    • Bóng đá
  • Pháp luật
    • Hồ sơ phá án
    • Tư vấn
  • Giáo dục
    • Chân dung
    • Du học
    • Tin tức
    • Tuyển sinh
  • Sức khoẻ
    • Các bệnh
    • Dinh dưỡng
    • Đàn ông
    • Khoẻ đẹp
    • Tư vấn
  • Du lịch
    • Điểm đến
    • Ẩm thực
    • Dấu chân
  • Đăng nhập

Chào mừng bạn trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản

Quên mật khẩu?

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email của bạn để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng nhập