Việc đưa xe buýt điện, taxi điện thân thiện môi trường vào thí điểm vận hành tại TP Hồ Chí Minh đã tạo được sự thích thú cho nhiều người. Hiện thành phố đang khuyến khích, kêu gọi đầu tư phát triển loại hình giao thông điện để tạo “làn gió mới” kích thích nhu cầu đi lại, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân.
Taxi và xe buýt điện: Làn gió mới trong ngành giao thông của TP Hồ Chí Minh
Trong kỳ nghỉ lễ 30.4 vừa qua, ông Vũ Tiến Lực, cư dân của Quận 12, đã quyết định lựa chọn dịch vụ taxi điện để đưa gia đình đến trung tâm thành phố thay vì sử dụng các ứng dụng đặt xe công nghệ như trước đây. Sau khi trải qua một chuyến đi dài khoảng 25 km, ông Lực đã đánh giá rằng taxi điện mang đến cho hành khách những trải nghiệm độc đáo và khác biệt.
Anh Lực đã chia sẻ rằng “Xe chạy êm, không có mùi hôi, nhân viên lịch sự và thân thiện” khi trải nghiệm dịch vụ taxi điện.
Từ ngày 30.4, TP Hồ Chí Minh đã chính thức đưa vào hoạt động khoảng 600 xe taxi điện do Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) quản lý. Loại hình taxi mới này được cho là kết hợp ưu điểm của cả taxi truyền thống và công nghệ, cho phép người dùng có thể đặt xe thông qua số tổng đài, vẫy xe trực tiếp trên đường hoặc sử dụng ứng dụng điện thoại.
Vào tháng 3 năm 2022, TP Hồ Chí Minh đã thí điểm tuyến buýt điện cỡ lớn để kết nối khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) với Bến xe buýt Sài Gòn (Quận 1). Đây là tuyến đầu tiên trong số 5 tuyến buýt điện được đưa vào hoạt động, và tổng cộng có 77 xe được sản xuất bởi VinFast.
Sau hơn 1 năm hoạt động, buýt điện đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ lớn từ cộng đồng người dân thành phố. Số liệu cho thấy buýt điện đã phục vụ khoảng 57.000 lượt hành khách hàng tháng, tương đương với gần 1.900 hành khách mỗi ngày. Nhà đầu tư dự định đưa vào hoạt động 4 tuyến buýt điện còn lại trong năm nay, nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ giao thông công cộng điện.
Gần đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề xuất cho Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận thí điểm việc sử dụng 200 xe điện 4 bánh, có sức chở từ 5-14 người, để phục vụ việc vận chuyển khách tham quan trong khu vực trung tâm. Đây là một đề xuất nhằm thúc đẩy sự phát triển của xe điện và tạo ra một phương tiện giao thông thân thiện môi trường và thuận tiện cho người dân và du khách.
Ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lí giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh, đã thông tin rằng khi tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đi vào hoạt động vào năm 2024, xe điện sẽ đóng vai trò là phương tiện trung chuyển hành khách từ khu trung tâm đến các nhà ga lớn như ga Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son. Điều này sẽ giúp kết nối các phương thức vận tải công cộng và cung cấp một lựa chọn thuận tiện và hiệu quả cho người dân khi di chuyển trong thành phố. Tham khảo trang báo về mục giải trí.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), đã thông báo rằng dự án Phát triển giao thông xanh (dự án BRT số 1) sẽ được khởi công trong năm nay. Trong năm đầu tiên của hoạt động, tuyến này sẽ khai thác 40 xe buýt điện, và việc đầu tư xe sẽ được thực hiện thông qua quá trình đấu thầu kêu gọi sự tham gia của các đối tác xã hội.
Chương trình thu mua và hỗ trợ chuyển đổi từ xe chạy bằng xăng, dầu sang xe điện
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, đã thông báo rằng thành phố đang đề nghị Quốc hội cấp phép cho cơ chế Hội đồng Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh quyết định hỗ trợ ngân sách để thu mua và hỗ trợ chuyển đổi từ xe sử dụng năng lượng hóa thạch sang xe điện.
Theo thông tin, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đang tiến hành nghiên cứu việc ưu tiên thí điểm sử dụng 100% xe điện trên toàn huyện Cần Giờ và một số khu vực trung tâm khác. Đồng thời, cơ quan này cũng đang tăng tốc quá trình chuyển đổi xe taxi, xe buýt, và ô tô mua sắm công của các cơ quan nhà nước sang xe điện.
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải đường bộ (Sở Giao thông Vận tải), đã đưa ra quan điểm rằng để khuyến khích nhà đầu tư phát triển xe buýt điện và taxi điện, cần thiết phải xây dựng cơ chế và chính sách hỗ trợ.
Đề xuất khuyến khích đầu tư vào trạm sạc và xây dựng cơ sở bảo trì cho xe điện, cùng với việc áp dụng chính sách hỗ trợ khi người dân mua xe điện hoặc chuyển đổi từ xe hiện tại sang xe điện.
Nguồn: LAO ĐỘNG