Bốn nền tảng – chánh niệm qua ngôn ngữ thông thường

Discussion in 'Sách Hay Nên Đọc' started by bookstore01, Dec 30, 2013.

  1. bookstore01

    bookstore01 Member

    Có nhiều sách viết về Bốn Nền Tảng Chánh Niệm (nhà xuất bản tổng hợp HCM). Một số sách là bản dịch trực tiếp của bản kinh nguyên thủy bằng tiếng Pali do Đức Phật lịch sử thuyết giảng. Một số sách giảng giải kinh này một cách chi tiết bằng những giảng luận lớn nhỏ. Một số sách là những luận văn rất hay và mang tính học thuật. Và nếu các bạn muốn nâng cao sự hiểu biết mang tính lý thuyết về thiền, thì tôi xin trân trọng giới thiệu những quyển sách đó. Trích Bốn nền tảng – chánh niệm qua ngôn ngữ thông thường – thiền sư HENEPOLA GURANATANA

    [​IMG]

    Tên tác giả: HENEPOLA GURANATANA
    Số trang: 242
    Nhà xuất bản tổng hợp Hồ CHí Minh

    Trích lược:
    Khi tôi dạy thiền tôi luôn cố gắng giúp người nghe chắc chắn nhận được những thông tin một cách dễ dàng và đưa vào thực hành ngay cả khi không có một người thầy hướng dẫn bên cạnh; luôn luôn là vậy, sự chú trọng của tôi trong quyển sách này là sự thực hành thực sự, thực hành ngay bây giờ trong đời sống của chúng ta. Và khi tôi viết, tôi luôn cố gắng viết mọi điều bằng ngôn ngữ thông thường. (Chứ không dùng những ngôn ngữ với văn phong và nhiều thuật ngữ mang tính hàn lâm và học thuật).

    Thiền đang trở nên rất phổ biến trong những ngày này vì nhiều lý do tốt lành. Tuy nhiên, một điều không may là khắp nơi không có đủ những người thầy để đáp ứng nhu cầu thiền tập đang lên cao của những người đang muốn khám phá. Một số người chưa là thiền sinh thì đọc những quyển sach hay về thiền, một số người thì tham dự các khóa thiền, và số khác thì nghe giảng ở những buổi thuyết giảng hay về thiền. Sau khi đọc những quyển sách hay về thiền, nghe giảng ở những buổi thuyết giảng hay về thiền và tham dự các khóa thiền, rất nhiều thiền sinh đã viết thư cho tôi ở trung tâm thiền ‘Bhavana Society’ với nhiều câu hỏi để mong được làm rõ. Tôi mới nghĩ đến việc viết ra quyển sách này để giải đáp, không phải tất cả, những câu hỏi đó. Lẽ dĩ nhiên, không ai có thể viết một hay nhiều quyển sách có thể trả lời hết tất cả mọi câu hỏi của mọi người! Rồi sao nữa, khi người ta đào sâu hơn vào vấn đề, họ càng muốn hỏi thêm nữa. Quyển sách này chỉ là một sự cố gắng ít ỏi để trả lời một số câu hỏi liên quan đến thiền.

    Tôi chân thành cảm ơn Ajahn Sona, một trong những thiền sinh của trung tâm thiền ‘Bhavana Society’ của chúng tôi, vì những sự giúp đỡ quý báu để khởi đầu quyển sách này. Tôi mang ơn anh Josh Bartok và cô Laura Cunningham ở Nhà xuất bản Wisdom Publications (Hoa Kỳ), nhờ có những góp ý quý báu của họ mà quyển sách này được hoàn thành, và tôi cũng mang ơn cô Brenda Rosen, người đã bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức để biên tập bản thảo
     
  2. bookstore01

    bookstore01 Member

    Đón đọc những cuốn sách phật giáo mới nhất của nhà xuất bản HCM

    Tổ sư Châu Hoằng hiệu Liên Trì, là bậc Long tượng trong Phật pháp. Một Bậc mô phạm trong Tăng giới, nghiêm trì Luật Tạng. Những lời khai thị về pháp môn niệm Phật, hoặc giảng thuyết trước tác, hoặc hỏi đáp qua thư từ, hoặc lời nhắc nhở. Được người xưa tập hợp thành sách gọi là Tịnh độ Vựng ngữ, là những lời tâm huyết, những kinh nghiệm tu tập cũng là hoài bão một đời của bậc Đại sư. Y theo lời Ngài tu tập, hành giả đạt được kết quả mỹ mãn. Được Đại Đức Thích Minh Thành chuyển ngữ.

    [​IMG]

    Thuốc không luận mắc rẻ, nếu trị lành bệnh là thuốc hay; pháp môn không luận thấp cao, nếu đưa người ra khỏi sinh tử, đó là pháp diệu. Một đời thị hiện giáo hóa của đức Bổn sư không ngoài mục đích ấy, muốn cho tất cả chúng sinh đều được thoát khỏi sinh tử luân hồi.

    Trích lược:
    Những năm cuối, Sư phát bệnh, càng thêm chuyên cần tu Tịnh nghiệp. Sư trước tác Ba mươi hai điều bất tường để răn nhắc mình và người, lại viết Ba điều đáng tiếc, Mười điều đáng than thở để sách tấn đồ chúng. Cuối tháng 6 năm thứ 40, niên hiệu Vạn Lịch (1612), Sư vào thành từ biệt các đệ tử và những người cố cựu, nói: “Tôi sắp đi nơi khác”, rồi trở về chùa thiết tiệc trà từ giã đại chúng. Mọi người không hiểu là duyên cớ gì? Đến chiều ngày mùng một tháng bảy, Sư vào Tăng đường bảo: “Mai này tôi sẽ đi!”.

    Qua chiều hôm sau, Sư kêu mệt rồi vào tư thất ngồi kiết già nhắm mắt. Chư Tăng, các đệ tử tại gia và những người cố cựu trong thành đều hội đến. Sư mở mắt ra nhìn mọi người, nói: “Các vị nên chân thật niệm Phật, đừng làm điều chi khác lạ, và chớ phá hoại quy củ của tôi!”.

    Thông qua cuốn sách của nhà xuất bản tổng hợp HCM, với lời truyền đạt không nên quan niệm về công đức, hãy nên nghĩ nhiều đến những người lầm đường lạc lối, sống trong vòng tội lỗi không lối thoát xung quanh chúng ta. Hãy mau cứu vớt họ, cảnh tỉnh họ để cùng quay về chân lý, giúp họ tìm ra lẽ sống, niềm vui. Được thế, chính ta đã làm lợi ích cho xã hội. Chỉ có một cách là tặng các loại sách tu hành để xây dựng cho đời sống thanh cao, thì dù một quyển sách giá chỉ vài ngàn, nhưng vẫn quý hơn tiền trăm bạc triệu. Các bạn có thể doc sach online hay tải Ebook tại: https://www.sachweb.com/nha-xuat-ban...vung-ngu-e793/
     
  3. bookstore01

    bookstore01 Member

    Đón đọc những cuốn sách phật giáo mới nhất của nhà xuất bản HCM

    Tổ sư Châu Hoằng hiệu Liên Trì, là bậc Long tượng trong Phật pháp. Một Bậc mô phạm trong Tăng giới, nghiêm trì Luật Tạng. Những lời khai thị về pháp môn niệm Phật, hoặc giảng thuyết trước tác, hoặc hỏi đáp qua thư từ, hoặc lời nhắc nhở. Được người xưa tập hợp thành sách gọi là Tịnh độ Vựng ngữ, là những lời tâm huyết, những kinh nghiệm tu tập cũng là hoài bão một đời của bậc Đại sư. Y theo lời Ngài tu tập, hành giả đạt được kết quả mỹ mãn. Được Đại Đức Thích Minh Thành chuyển ngữ.

    [​IMG]

    Thuốc không luận mắc rẻ, nếu trị lành bệnh là thuốc hay; pháp môn không luận thấp cao, nếu đưa người ra khỏi sinh tử, đó là pháp diệu. Một đời thị hiện giáo hóa của đức Bổn sư không ngoài mục đích ấy, muốn cho tất cả chúng sinh đều được thoát khỏi sinh tử luân hồi.

    Trích lược:
    Những năm cuối, Sư phát bệnh, càng thêm chuyên cần tu Tịnh nghiệp. Sư trước tác Ba mươi hai điều bất tường để răn nhắc mình và người, lại viết Ba điều đáng tiếc, Mười điều đáng than thở để sách tấn đồ chúng. Cuối tháng 6 năm thứ 40, niên hiệu Vạn Lịch (1612), Sư vào thành từ biệt các đệ tử và những người cố cựu, nói: “Tôi sắp đi nơi khác”, rồi trở về chùa thiết tiệc trà từ giã đại chúng. Mọi người không hiểu là duyên cớ gì? Đến chiều ngày mùng một tháng bảy, Sư vào Tăng đường bảo: “Mai này tôi sẽ đi!”.

    Qua chiều hôm sau, Sư kêu mệt rồi vào tư thất ngồi kiết già nhắm mắt. Chư Tăng, các đệ tử tại gia và những người cố cựu trong thành đều hội đến. Sư mở mắt ra nhìn mọi người, nói: “Các vị nên chân thật niệm Phật, đừng làm điều chi khác lạ, và chớ phá hoại quy củ của tôi!”.

    Thông qua cuốn sách của nhà xuất bản tổng hợp HCM, với lời truyền đạt không nên quan niệm về công đức, hãy nên nghĩ nhiều đến những người lầm đường lạc lối, sống trong vòng tội lỗi không lối thoát xung quanh chúng ta. Hãy mau cứu vớt họ, cảnh tỉnh họ để cùng quay về chân lý, giúp họ tìm ra lẽ sống, niềm vui. Được thế, chính ta đã làm lợi ích cho xã hội. Chỉ có một cách là tặng các loại sách tu hành để xây dựng cho đời sống thanh cao, thì dù một quyển sách giá chỉ vài ngàn, nhưng vẫn quý hơn tiền trăm bạc triệu. Các bạn có thể doc sach online hay tải Ebook tại: https://www.sachweb.com/nha-xuat-ban...vung-ngu-e793/
     
  4. bookstore01

    bookstore01 Member

    Vài năm trước đây, nhiều độc giả đã gợi ý cho tôi rằng những bài viết trong Giáo Trình Dẫn Nhập Phật Học (Introductory Course in Buddhism) còn quá ngắn và nên biên tập thêm nhiều chi tiết. Quyển sách “Giáo Trình Phật Học” (Buddhism Course) là ấn bản được nghiên cứu và bổ sung một cách cẩn thận và được xuất bản bởi nhà xuất bản tổng hợp Hồ Chí Minh bao gồm 17 chương nói về hầu hết những đề tài liên quan trong Phật học.

    [​IMG]

    Giáo trình phật học – Chan Khoon San

    Phần “Chết và Tái Sinh” mô tả những ‘dạng’ hay những ‘kiểu’ chết và những đối tượng hiện trong tâm trước khi chết, ví dụ như là năm viễn cảnh của một người sắp chết, theo sau là những hình thức tái sinh khác nhau. “Năm Cảnh Giới Tái Sinh” (Pancagati) mô tả chi tiết về 31 cõi Hiện Hữu là đích đến của con người và mọi chúng sinh sau khi chết và tái sinh, theo quan điểm về vũ trụ của Phật Giáo.

    “Những Chu Kỳ Thế Giới Khi Những Đức Phật Xuất Hiện” mô tả những điều kiện và sự “hiếm thay” trong “hằng hà sa số” kiếp để thế gian may mắn có được một Đức Phật xuất hiện; cũng như về những Hạnh Ba-la-mật (parami) mà một người có đại nguyện trở thành Phật Duyên Giác (Pacceka Buddha) hay một Đại A-la-hán (Maha Arahant) hay một vị Phật (Buddha) cần phải vượt qua. Và câu hỏi liệu chúa Jesus có phải là một vị Bồ-tát hay không cũng được giải đáp trong chương này.

    Phần “Tưởng Niệm Phật, Pháp và Tăng” giảng bày chi tiết về chín Đức Hạnh Vô Thượng của Đức Phật, về Sáu Phẩm Hạnh của Giáo Pháp (Dhamma) và chín Phẩm Hạnh của Tăng Đoàn (Sangha). Sự hiểu biết đúng đắn về Tam Bảo sẽ giúp ích cho việc tu tập “thiền chánh Niệm về Phật, Pháp và Tăng”. Vấn đề về “Giáo Pháp có hiệu lực tức thì hay không?”, một số học giả có quan điểm cho rằng sau khi chứng đạt thức con đường thánh Đạo (magga) thì không nhất thiết phải lập tức chứng ngộ thánh Quả (phala) ngay và điều thứ hai có thể xảy ra sau. Những kết luận đó có thể do diễn dịch sai về những danh từ “Người căn Tín” và “Người căn Trí” trong kinh “Alagaddupama Sutta” thuộc Trung Bộ Kinh. Sự giải thích về vấn đề này cũng được nói ở trong chương này.

    Nhiều trang bài viết cũng đã được nhà xuất bản mở rộng ra (so với ấn bản lần đầu) với rất nhiều “Chú Giải” chi tiết, đáng kể là ở những chương I (Cuộc Đời của Đức Phật), chương V (Lý Duyên Khởi Siêu Thế), chương XII (Hồi Hướng Công Đức Cho Những Người Thân Quyến Thuộc), chương XVI (Liệu Có Thể Một Người Chứng Đạt Thức Con Đường Đạo (Magga) Mà Không Chứng Ngộ Thức Đạo Quả (Phala) Trong Lập Tức?) .v.v...

    Việc biên tập quyển sách này là sự lao động của Tâm Từ và lòng Hoan Hỷ. Hy vọng rằng quý độc giả sẽ tìm thấy được niềm thú vị khi đọc những trang viết này và những lợi lạc mà chúng có thể mang lại cho quý độc giả. Cuối cùng, tôi xin cảm ơn những cá nhân các hội đoàn khác nhau đã ủng hộ cho việc xuất bản quyển sách này như một Giáo Trình Phật Học giúp nhiều người hiểu biết thêm về lịch sử và học thuyết của Phật giáo. Tải Ebook giáo trình phật học tại: https://www.sachweb.com/nha-xuat-ban...hat-hoc-e1342/
     
  5. bookstore01

    bookstore01 Member

    Được lựa trong cuốn sách hay của Mộc Chân. Lang thang trong vô minh phiền não, mịt mờ trong sanh tử luân hồi sáu cõi. Đâu là cội nguồn để quay đầu? Hạnh phúc thay ánh sáng Phật Đà chiếu sáng làm con người tỉnh giác, để quay về nương tựa. Tập sách được tập hợp, nói về đôi nét Lịch sử Đức Phật, giáo lý tu tập, sự tỉnh thức quay về nương tựa Tam Bảo. Nhà xuất bản tổng hợp Hồ Chí Minh.

    [​IMG]

    Tựa sách: Quay về nơi nương tựa
    Nhà xuất bản tổng hợp Hồ Chí Minh

    Trích lược:
    Nếu như ai đã từng đọc sách phật giáo của nhà xuất bản tổng hợp HCM thì đối với cuốn sách này, tình thương được tác giả đi sâu vào lòng người. Tình thương giúp soi sáng cho nhau và hoàn thiện lẫn nhau. Thầy thường có quyền đánh giá học trò nhưng học trò cũng có cơ hội đóng góp ý kiến với thầy. Thầy và trò học hỏi và bổ sung cho nhau, không phải lúc nào thầy cũng thấy được mình và trò cũng thế. Không ai đều hướng thiện hoàn toàn nếu chưa phải là bậc hoàn toàn giác ngộ nên ăn năn những lỗi lầm đã phạm là điều tất yếu. Nếu giúp con hoàn thiện, con xin chắp tay cảm tạ ơn người. Dám hạ thân mình để tinh tiến dài lâu là hành vi của kẻ khôn ngoan. Hạ mình không là biểu hiện của kẻ yếm thế mà ngược lại, biết học hỏi, biết khiêm cung. Đức Phật dạy có bốn hạng người, người đi từ tối vào tối, người đi từ tối ra sáng, người từ sáng đi vào tối và người đi từ sáng ra sáng. Không biết mình ở hạng người nào, con xin nhờ các vị hiền nhân giúp đỡ. Thiếu sự dẫn dắt hay đưa đường chỉ lối, con sẽ trở nên lạc lõng, bơ vơ và mồ côi.

    Đây không phải là mồ côi cha mẹ, mà mồ côi tình thương, mồ côi giáo pháp. Từ bóng tối, con không có ngọn nến, bó đuốc hay ánh đèn nào, nên sự sợ hãi xâm chiếm trái tim bé bỏng, bóp chết con trong dục lạc của thế gian. Hãy vì con mà chỉ ra những sai lầm để con đủ duyên lành quay về nương tựa Tam Bảo. Con cần bạn đồng môn chân thành, không giấu diếm, không che đậy, không vị nể mà nói lên lời chỉ dạy quý báu. Với điều tốt, con xin tiếp tục phát huy, và với điều chưa tốt, con xin từ bỏ và chuyển hóa. Ánh trăng đêm làm sáng đại địa và mặt trời lên cao đem bình minh đến vạn vật, sự soi sáng của quí vị như ngọn đèn giúp con xua tan màn đêm tăm tối, không còn đi lạc đường nữa và nhất là thấy rõ ánh sáng để đi, không còn bị vấp ngã hay té đau nữa.

    Tiếp xúc với vùng tỉnh thức là tiếp xúc với tĩnh lặng, Niết bàn, sáng sủa, quang đãng. Nương tựa là một nhu cầu có thực và nương tựa đúng đắn, con là người may mắn và diễm phúc. Nương tựa không đúng đắn, con là người thiếu phúc và nghèo nàn. Con tạo tài sản cho chính con, tài sản này không phục vụ cho năm thứ dục lạc mà phục vụ cho vững chãi, an lạc, thảnh thơi, bảo hiểm tâm. Xây dựng tăng thân bằng giới, bằng học hỏi hành trì, bằng tình huynh đệ, bằng con đường lý tưởng, người xây dựng lối sống tỉnh thức từ trong tâm để đi như người đang đi. Những lời văn và câu thơ đã được nhà xuất bản phân tích rõ để bạn đọc dễ hiểu và nắm bắt được quan niệm của tác giả, ngay bây giờ các bạn có thể doc sach online hay tải về Ebook Quay về nơi nương tựa tại:https://www.sachweb.com/nha-xuat-ban...uong-tua-e785/
     
  6. bookstore01

    bookstore01 Member

    Năm trong tập sách về phật giáo của nhà xuất bản tổng hợp HCM. Phật giáo bắt đầu từ Ấn Độ truyền vào Trung Quốc. Chẳng bao lâu Phật giáo được sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân, còn kết hợp tuyệt vời với văn hoá truyền thống ngàn xưa. Theo chân Phật giáo truyền vào Trung Quốc, dĩ nhiên những điển tích truyện cổ cũng được phiên dịch. Đạo lý hiếu thuận trung trinh nghĩa khí …, những câu chuyện trong Kinh Phật thấm nhuận đạo lý. Đã khẳng định tầm quan trọng, là những hạt minh châu quí báu muôn màu.

    [​IMG]

    Tựa đề: Những hạt minh châu trong kinh tạng
    Nhà xuất bản tổng hợp Hồ Chí Minh

    Nội dung cuốn sách:
    Trước khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập diệt ở rừng Ta La Song Thọ, Ngài đã tuyên bố rất rõ : “Các ông hãy tự thắp đuốc lên mà đi, thắp lên với chánh pháp”. Nếu chúng ta không tự thắp đuốc lên mà đi, cứ trông cầu nơi Phật, Bồ tát, thì chúng ta đã rơi vào thần quyền mất rồi, Đức Phật đã trở thành một vị thần linh rồi! Và nếu chúng ta thần thánh hóa các Ngài, các Ngài sẽ bị giảm giá trị; giáo lý của Đức Phật cũng bị đánh mất tính thực tiễn, tính khoa học và tính nhân bản, là nền tảng giá trị và đạo đức muôn đời của Đạo Phật. Cho nên, sự học Phật của chúng ta, mỗi mỗi phải y cứ vào tinh thần “tự mình thắp đuốc”, vốn là kim chỉ nam cho mỗi người con Phật, dù là xuất gia hay tại gia. Tải về Ebook

    Chúng ta cần biết rằng, khi luận đến nghĩa lý sâu xa của kinh điển Đại thừa, thì khi nói đến chúng sanh, phải hiểu là chúng sanh tâm, bởi vì ngoài tâm không có chúng sanh. Kinh Hoa Nghiêm có nói, tâm như người thợ vẽ, vẽ ra mỗi ngũ uẩn của chúng ta. Mỗi thân ngũ uẩn được tác tạo do vọng tâm, nói cách khác là do nghiệp lực. Như vậy, nói đến chúng sanh chánh báo, đó là chúng sanh tâm, còn hoàn cảnh y báo cũng không ngoài tâm mà có. Ở đây cũng vậy, chúng ta phải luôn luôn quay trở về bản tâm của chính mình thì mới hiểu được ý kinh.

    Trong cuốn sách, nhà xuất bản có lý giải về lời nói của tác giả khi chúng sanh bị đọa địa ngục, đó là chúng sanh tâm bị đọa lạc vào địa ngục tham sân si phiền não. Muốn giải phóng chúng sanh tâm, phải dùng tự tánh Địa Tạng của chính mình. Nếu chúng sanh là chúng sanh tâm, thì Phật cũng là Phật tâm, ngoài tâm không có Phật; nếu địa ngục là địa ngục tự tâm, thì Địa Tạng tất nhiên cũng là Địa Tạng tự tâm vậy. Cho nên, có thể nói, không thể nào lìa tâm để tu hành, không thể nào lìa tâm mà giải thoát. Đây là điều chúng ta phải hết sức lưu ý. Chúng ta tu là tu tâm của chúng ta, nếu thanh tịnh cũng là thanh tịnh cái tâm; khi giác ngộ là giác ngộ tự tâm, cho đến lúc thành đạo cũng là thành tựu lại cái bản tâm ấy. Ngoài tâm sẽ không có cái gì cả. Đó là chỗ y cứ của tất cả kinh điển Đại thừa.hiểu và trân trọng nhau, đó là nội dung trong cuốn sách này, các bạn có thể doc sach online Những hạt minh châu trong kinh tạng tại: https://www.sachweb.com/nha-xuat-ban...inh-tang-e293/
     
  7. bookstore01

    bookstore01 Member

    Năm trong tập sách về phật giáo của nhà xuất bản tổng hợp HCM. Phật giáo bắt đầu từ Ấn Độ truyền vào Trung Quốc. Chẳng bao lâu Phật giáo được sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân, còn kết hợp tuyệt vời với văn hoá truyền thống ngàn xưa. Theo chân Phật giáo truyền vào Trung Quốc, dĩ nhiên những điển tích truyện cổ cũng được phiên dịch. Đạo lý hiếu thuận trung trinh nghĩa khí …, những câu chuyện trong Kinh Phật thấm nhuận đạo lý. Đã khẳng định tầm quan trọng, là những hạt minh châu quí báu muôn màu.

    [​IMG]

    Tựa đề: Những hạt minh châu trong kinh tạng
    Nhà xuất bản tổng hợp Hồ Chí Minh

    Nội dung cuốn sách:
    Trước khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập diệt ở rừng Ta La Song Thọ, Ngài đã tuyên bố rất rõ : “Các ông hãy tự thắp đuốc lên mà đi, thắp lên với chánh pháp”. Nếu chúng ta không tự thắp đuốc lên mà đi, cứ trông cầu nơi Phật, Bồ tát, thì chúng ta đã rơi vào thần quyền mất rồi, Đức Phật đã trở thành một vị thần linh rồi! Và nếu chúng ta thần thánh hóa các Ngài, các Ngài sẽ bị giảm giá trị; giáo lý của Đức Phật cũng bị đánh mất tính thực tiễn, tính khoa học và tính nhân bản, là nền tảng giá trị và đạo đức muôn đời của Đạo Phật. Cho nên, sự học Phật của chúng ta, mỗi mỗi phải y cứ vào tinh thần “tự mình thắp đuốc”, vốn là kim chỉ nam cho mỗi người con Phật, dù là xuất gia hay tại gia. Tải về Ebook

    Chúng ta cần biết rằng, khi luận đến nghĩa lý sâu xa của kinh điển Đại thừa, thì khi nói đến chúng sanh, phải hiểu là chúng sanh tâm, bởi vì ngoài tâm không có chúng sanh. Kinh Hoa Nghiêm có nói, tâm như người thợ vẽ, vẽ ra mỗi ngũ uẩn của chúng ta. Mỗi thân ngũ uẩn được tác tạo do vọng tâm, nói cách khác là do nghiệp lực. Như vậy, nói đến chúng sanh chánh báo, đó là chúng sanh tâm, còn hoàn cảnh y báo cũng không ngoài tâm mà có. Ở đây cũng vậy, chúng ta phải luôn luôn quay trở về bản tâm của chính mình thì mới hiểu được ý kinh.

    Trong cuốn sách, nhà xuất bản có lý giải về lời nói của tác giả khi chúng sanh bị đọa địa ngục, đó là chúng sanh tâm bị đọa lạc vào địa ngục tham sân si phiền não. Muốn giải phóng chúng sanh tâm, phải dùng tự tánh Địa Tạng của chính mình. Nếu chúng sanh là chúng sanh tâm, thì Phật cũng là Phật tâm, ngoài tâm không có Phật; nếu địa ngục là địa ngục tự tâm, thì Địa Tạng tất nhiên cũng là Địa Tạng tự tâm vậy. Cho nên, có thể nói, không thể nào lìa tâm để tu hành, không thể nào lìa tâm mà giải thoát. Đây là điều chúng ta phải hết sức lưu ý. Chúng ta tu là tu tâm của chúng ta, nếu thanh tịnh cũng là thanh tịnh cái tâm; khi giác ngộ là giác ngộ tự tâm, cho đến lúc thành đạo cũng là thành tựu lại cái bản tâm ấy. Ngoài tâm sẽ không có cái gì cả. Đó là chỗ y cứ của tất cả kinh điển Đại thừa.hiểu và trân trọng nhau, đó là nội dung trong cuốn sách này, các bạn có thể doc sach online Những hạt minh châu trong kinh tạng tại: https://www.sachweb.com/nha-xuat-ban...inh-tang-e293/
     
  8. Phamhop

    Phamhop New Member

    Cảm ơn mọi người
     
  9. rainy

    rainy New Member

     

Share This Page

Loading