Các chuyên gia cho rằng cần sử dụng số liệu từ khâu bán buôn, bán lẻ để rà soát, điều chỉnh định mức giá xăng dầu. Tính toán chi phí dựa trên dữ liệu khách hàng tiềm năng.
Cơ quan quản lý Chính phủ mới đây đã có thông báo chính thức từ Phó Thủ tướng Lê Minh Kai chỉ đạo Chính phủ rà soát, điều chỉnh chi phí chuẩn của giá xăng tiêu chuẩn. Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp, đưa ra số liệu thống kê về chi phí liên quan đến hoạt động dầu khí.
Chúng tôi sẽ tích cực xem xét điều chỉnh theo quy định và đảm bảo phản ánh thực tế thị trường cũng như hoạt động của công ty dầu khí theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95 và Nghị định số 83 về Kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính và các bộ ngành sẽ triển khai thực hiện các quy định của Nghị định mới này.

Có thể quan tâm : Dịch vụ chuyển văn phòng chuyên nghiệp giá rẻ Tân Bình
Trong việc điều chỉnh chi phí định chuẩn tính giá xăng, dầu nhập khẩu, có hiệu lực từ ngày 11/11/2022, Bộ Tài chính sẽ tăng chi phí định mức thêm 5-83% so với trước đây, tức là 60-660 đồng/lít/ thông báo tăng giá tương đương kg. ở phía trước. Cụ thể, giá trị xăng cơ sở pha xăng E5 RON92 là 640 đồng/lít. Giá xăng RON95 là 1.280 đồng/lít. Diesel 730đ/lít. Dầu hỏa 1.740 đồng/lít. Dầu hỏa 1.350 đồng/kg. Bộ Tài chính đã yêu cầu Bộ Thương mại và Công nghiệp rà soát, áp dụng kể từ thời điểm công bố giá xăng chuẩn vào ngày 11/11.
Số tiền này sẽ được Kho bạc xem xét và sẽ được thông báo khi có dữ liệu mới từ báo cáo của công ty tập trung vào dầu mỏ về giai đoạn điều chỉnh giá. Vì vậy, giá xăng RON95 nhập khẩu là 860 đồng/lít, trong khi xăng E5 RON92 gốc chỉ có giá 280 đồng/lít và dầu diesel giảm xuống còn 510 đồng/lít. , Dầu hỏa không được sản xuất và giá dầu hỏa là 1.330 đồng/lít.
Vì vậy, so với thời điểm trước, chi phí vận chuyển xăng dầu về cảng Việt Nam và phí bảo hiểm nội địa đã giảm đáng kể. Chẳng hạn, chi phí vận chuyển xăng RON95 về cảng Việt Nam đã giảm hơn 33% so với cuối năm ngoái. Ngoài ra, trong trường hợp sử dụng xăng gốc pha nhiên liệu sinh học E5, chi phí vận chuyển về cảng sẽ giảm hơn một nửa so với quy định.

Theo Thông tư 104/2021 của Bộ Tài chính, chi phí tiêu chuẩn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là chi phí phân phối xăng dầu trong nước, bao gồm chi phí bán buôn và chi phí bán lẻ theo nhiệt độ thực tế của nhà phân phối ban đầu. Bao gồm chi phí để các đối tác kinh doanh xăng dầu (đại lý, đại lý nhượng quyền bán lẻ, đại lý, tổng đại lý) tính giá chuẩn theo mức giới hạn trên. Các chi phí này cũng căn cứ vào báo cáo chi phí thực tế của các công ty kinh doanh xăng dầu lớn (Xác định dựa trên)
Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá) sẽ tổng hợp, xem xét, đánh giá định mức chi phí hoạt động chuẩn của Bộ Công Thương dựa trên báo cáo của các thương nhân lớn, đồng thời áp dụng, tính toán công thức giá xăng tiêu chuẩn trước ngày 1/7/2019. Dự kiến sẽ được công bố vào ngày hôm sau. Mỗi năm. Bộ Công Thương ngày 20/10 đã trình lại kế hoạch cập nhật, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95 và số 83 về kinh doanh xăng dầu.
Do đó, dự thảo, ngoài một số hướng dẫn mới bổ sung, về chi phí vận chuyển xăng dầu về nước và cảng, cũng như cách tính phí bảo hiểm từ nguồn sản xuất trong nước, từ 6 tháng đến 3 tháng. thời kỳ cũng được đề xuất. Mục đích là cập nhật giá cả, chi phí nhanh hơn cho doanh nghiệp. Cần có dữ liệu bổ sung từ giai đoạn bán lẻ

Có thể quan tâm : Dịch vụ chuyển văn phòng chuyên nghiệp giá rẻ Hóc Môn
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tường Lân, Đại học Kinh tế Quốc dân, chi phí logistics tăng mạnh, đặc biệt trong thời kỳ đại dịch Covid-19, chi phí vận chuyển xăng dầu vào trong nước cũng tăng cao, các công ty thường xuyên lâm vào cảnh khó khăn vì họ phải làm như vậy. Hiện tại, chi phí đang thay đổi, chi phí logistics giảm, lãi suất giảm và lạm phát của Việt Nam thấp hơn các nước khác, điều quan trọng là phải xem xét lại các chi phí này so với sự thay đổi vào tháng 11 năm 2022 và giảm chúng để thích ứng.
Những xung đột gần đây giữa Hamas và Israel không ảnh hưởng hay gây tốn kém xăng dầu cho các cảng Việt Nam. Khi quy chế kinh doanh xăng dầu sửa đổi được thông qua và sắp có hiệu lực, cần điều chỉnh ngay chi phí bằng cách tính giá xăng cơ bản. Chuyên gia kinh tế Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Trí Long cho rằng đề xuất của Phó Thủ tướng về việc kiểm tra, rà soát, tổng hợp, thống kê chi phí liên quan đến các dự án dầu khí là rất kịp thời.