Chương trình dạy-học mới có đặc điểm lấy người học làm trung tâm, phát huy tối đa vai trò của người học và cung cấp cho học sinh nhiều hoạt động khiến học sinh quá tải trong học tập. Tập thể dục dưới áp lực lớn. Khảo sát ý kiến của nhiều giáo viên và học sinh hiện đang dạy và học lớp 10, 11 theo chương trình mới cho thấy, đa số ý kiến cho rằng việc học chương trình mới không dễ và không thực tế.
Việc giảm khối lượng công việc hoặc áp lực học tập của sinh viên có thể so sánh với hoặc thậm chí còn đòi hỏi khắt khe hơn về nhiều mặt so với chương trình cũ. Có rất nhiều nguồn gây áp lực lên học sinh. Điều này chủ yếu là do cách tổ chức các lớp học theo quy định mới của Quy định chính thức 5555/BGDDT-GDTriH. Theo yêu cầu của thông báo chính thức này, giáo viên và học sinh phải làm việc liên tục không nghỉ trong giờ học để duy trì đúng tiến độ. Lớp học bao gồm thời gian yên tĩnh để học sinh suy nghĩ về vấn đề. N.T.H.Ng, giáo viên dạy tiếng Anh tại một trường THPT ở quận Tân Phú, TP.HCM, cho biết: “Phương pháp dạy học hiện nay đòi hỏi giáo viên và học sinh phải liên tục soạn giáo án để tránh tình trạng “kiệt sức”.
Học chương trình mới chú trọng đến việc liên hệ với thực tiễn, vận dụng kiến thức vào cuộc sống, cho nên hầu hết GV các môn đều “giao việc” cho học trò, xem như là bài tập về nhà. Các bài tập này không phải đơn thuần là lý thuyết như cách học trước đây, mà là sản phẩm. Để tạo ra được sản phẩm, HS phải mất rất nhiều công sức và thời gian, kể cả tốn kém. Nhiều HS lớp 10 thẳng thắn nhìn nhận: “Việc GV chia nhóm, giao việc cho các em về nhà soạn bài powerpoint để thuyết trình ở lớp giúp các em nắm chắc bài học hơn. Nhưng nếu tuần nào cũng làm, môn nào cũng yêu cầu thì thật sự các em rất đuối”.
Chương trình dạy-học mới có đặc điểm lấy người học làm trung tâm, phát huy tối đa vai trò của người học và cung cấp cho học sinh nhiều hoạt động khiến học sinh quá tải trong học tập. Tập thể dục dưới áp lực lớn. Khảo sát ý kiến của nhiều giáo viên và học sinh hiện đang dạy và học lớp 10, 11 theo chương trình mới cho thấy, đa số ý kiến cho rằng việc học chương trình mới không dễ và không thực tế.
Có thể bạn quan tâm : Dịch vụ chuyển nhà trọn gói
Giảm bớt gánh nặng cho học sinh, áp lực học tập cũng khó không kém, thậm chí còn khó hơn về nhiều mặt so với chương trình cũ. Khi học chương trình giảng dạy mới, điểm nhấn sẽ được đặt vào tính phù hợp thực tiễn và ứng dụng kiến thức vào cuộc sống. Vì vậy, hầu hết giáo viên của bất kỳ môn học nào cũng “giao” bài cho học sinh của mình và coi đó là bài tập về nhà. Những bài tập này có thể thực hiện được chứ không chỉ mang tính lý thuyết như các phương pháp nghiên cứu trước đây. Để tạo ra một sản phẩm, sinh viên phải tốn rất nhiều công sức, thời gian, trong đó có tiền bạc. Nhiều học sinh lớp 10 thoải mái thừa nhận: “Việc giáo viên cho học sinh làm bài tập theo nhóm để chuẩn bị bài PowerPoint chuẩn bị thuyết trình trên lớp giúp học sinh hiểu bài hơn”. Nhưng nếu làm hàng tuần, bạn sẽ yêu thích mọi môn học. Bạn có thể thực sự yếu đuối nếu bạn muốn. Đối với học sinh học các môn tự chọn thì càng khó khăn hơn, khi các em phải đóng vai “nhà nghiên cứu” ở các môn chuyên ngành trong khi phải học kiến thức ở các môn phổ thông. N.T.Hương, giáo viên ngữ văn lớp 11, nhận xét: Nếu học sinh muốn học tập có hệ thống và chất lượng cao, các em phải nỗ lực rất nhiều và trở thành những nhà nghiên cứu. ” Nếu không thì kết quả sẽ rất tệ, giống như việc “cưỡi ngựa ngắm hoa anh đào”.
Ngoài ra, các hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp, hoạt động câu lạc bộ, thể thao cũng được nhà trường thường xuyên tổ chức. Thời gian nghỉ giải lao cũng bị nhiều học sinh lấy đi. Giảm áp lực cho học sinh đòi hỏi sự linh hoạt và “sự đồng cảm” từ phía giáo viên. Vì vậy, chúng ta không nên cứng nhắc trong từng bài học mà hãy linh hoạt. , ánh sáng. Giáo viên không nên giao quá nhiều việc cho học sinh. Việc sớm đặt ra những mục tiêu cao cho những thay đổi mà học sinh sẽ trải qua trong khuôn khổ chương trình mới có thể dễ dàng gây áp lực cho học sinh.